นายกฯ เรียกร้องกลางวง ASEAN-GCC ยุติใช้ความรุนแรง-ปล่อยตัวประกันทันที

นายกฯ ร่วมประชุมครั้งประวัติศาสตร์อาเซียน-รัฐอ่าวอาหรับ ผลักดันการค้า ร้านขายยาใกล้ฉัน ร้านขายยา ร้านขายส่งยา อย่างไร้รอยต่อ วอนทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ปล่อยตัวประกันทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ต.ค.2566 (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงริยาด ซึ่งช้ากว่าไทย 4 ชั่วโมง) ที่โรงแรม Ritz Carlton กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC) ร่วมกับผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนและคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน กาตาร์ คูเวต และโอมาน พร้อมกล่าวถ้อยแถลงภายใต้แนวคิดความเป็นหุ้นส่วนสร้างสรรค์เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

จากนั้นเวลา 10.45 น. นายเศรษฐา กล่าวถ้อยแถลงภายใต้แนวคิดความเป็นหุ้นส่วนสร้างสรรค์เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนว่า การประชุมระหว่างอาเซียน-GCC ครั้งประวัติศาสตร์นี้ ไทยยืนยันเจตนารมณ์ และความมุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ภูมิภาค ซึ่งทั้ง 2 ภูมิภาคมีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจ โดยมีจีดีพีรวมกันมากถึงเกือบ 6% ของ จีดีพีโลก ซี่งไทยมองว่ากรอบความร่วมมืออาเซียน-GCC ที่ทุกฝ่ายจะร่วมกันรับรองในวันนี้ จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพความร่วมมือระหว่าง 2 ภูมิภาค

นายกฯ กล่าวเสนอ 3 ประเด็นความร่วมมือ โดยประเด็นแรก ไทยพร้อมส่งเสริมการค้าและการลงทุนอย่างไร้รอยต่อ ผ่านการลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน พร้อมผลักดันการจัดตั้ง ASEAN-GCC Business Forum เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจของทั้งสองภูมิภาค

ประการที่สอง ประเทศไทยพร้อมส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนและการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ด้วยเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

ประการที่สาม เพื่อกระชับความร่วมมือและความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ไทยรวมถึงอาเซียน พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากชาติสมาชิก GCC สู่ภูมิภาคอาเซียน ไทยวางเป้าหมายให้มีนักท่องเที่ยวจากชาติสมาชิก GCC ให้เพิ่มขึ้น 2 เท่า จากเกือบ 300,000 คน ภายใน 2 ปีข้างหน้า

“ประเด็นที่ผู้นำทุกคนกังวล คือฉนวนกาซาและพื้นที่โดยรอบ ขอเรียกร้องให้ ASEAN-GCC สร้างขึ้นบนความปรารถนาร่วมกันเพื่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง ประเทศไทยเสียใจกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลให้เกิดความสูญเสีย และมีผู้เสียชีวิต ซึ่งรวมถึงคนไทยถึง 30 คน เรียกร้องให้ทุกผ่ายยุติความรุนแรง แก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีโดยใช้การเจรจาต่อรอง การทูต ภายใต้พื้นฐานของการแก้ปัญหาระหว่างสองประเทศ และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงในตะวันออกกลาง และปล่อยตัวประกันทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข” นายเศรษฐา กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ผลของการประชุมครั้งนี้ ต้องยั่งยืนผ่านความร่วมมืออย่างสม่ำเสมอ และมีการติดตามผลการหารืออย่างเป็นรูปธรรม

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ : https://www.khaosod.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *